Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Quỹ cứu trợ tài chính khu vực châu Âu hiện nay là 1 nghìn tỷ Euro

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã họp bàn thảo tại Brussels vào hôm thứ Năm và đi đến thống nhất giành 1.000 tỷ Euro cho quỹ cứu trợ tài chính khu vực đồng Euro.
Trong đó phải kể đến sự đóng góp quan trọng của Trung Quốc vào quỹ cứu trợ này từ 50 tỷ USD đến 100 tỷ USD trong gói 3.200 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Trung Quốc (dự trữ lớn nhất thế giới).
Tại sao Trung Quốc lại mang tiền đi trợ giúp ? Không đơn giản Trung Quốc là một nước giầu mạnh. Với một lý do rõ ràng là để ngăn chặn cuộc khủng hoảng dẫn đến sự suy thoái ở châu Âu (đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc). Hơn nữa, nếu cuộc khủng hoảng khu vực đồng Euro đã lan ra toàn cầu (giống như cuộc khủng hoảng thế chấp của Mỹ trong năm 2008) nó không chỉ gây tổn hại cho các đối tác thương mại khác của Trung Quốc mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới các ngân hàng Trung Quốc.
Theo Reuters : Trung Quốc là cổ đông lớn thứ 3 trong Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Trung Quốc từ lâu đã mong muốn đầu tư ở châu Âu bằng nhiều cách khác nhau (không phải cho các nước vay tiền trực tiếp), trong đó có việc đầu tư vào trái phiếu châu Âu. Đóng góp của Trung Quốc cho Quỹ ổn định tài chính châu Âu ( EFSF ). Bằng cách tăng tổng vốn đầu tư trong khu vực châu Âu, khả năng của Trung Quốc là để đẩy mạnh giá trị của đồng Euro. Điều đó làm cho xuất khẩu của khu vực châu Âu cạnh tranh kém hơn với thị trường quốc tế và xuất khẩu Trung Quốc cạnh tranh mạnh hơn ở thị trường châu Âu, giúp đấu tranh chống lại các nước Địa Trung Hải.
Hay nói cách khác, Trung Quốc đầu tư vào trái phiếu châu Âu có thể không làm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở châu Âu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chào các bạn ghé thăm Blog, bạn hãy để lại nhận xét nếu thấy bài viết có ích. Cám ơn các bạn

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by WordPress Themes | by Free - Premium Blogger Themes | Facebook Themes

*_* Bảng thông báo


Blog Kimduccz chào các bạn. Cám ơn các bạn đã đến thăm, rất mong nhận được những đóng góp xây dựng cho Blog ngày một tốt hơn, Blog Kimduccz chúc cộng đồng BlogSpot của chúng ta ngày một phát triển, chúc các bạn vui vẻ, thành công.

*_* Liên kết Blog

*_* Bài xem nhiều