Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

15 điều mọi người dùng máy tính nên biết

Cho dù bạn là 1 kỹ sư công nghệ hay là 1 nhà quản lý Website thì 15 thủ thuật cần thiết sau bạn cũng nên biết.
1. Đừng kích đúp chuột vào tất cả mọi thứ : Kích đúp là cách bạn mở các thư mục trong Windows, không phải là cách bạn mở các liên kết trong trình duyệt Web
 và các nút trong hộp thoại hoặc làm bất cứ điều gì khác, nếu bạn phản xạ kích đúp chuột vào chúng, bạn có thể đã vô tình xóa 1 cái gì đó quan trọng hoặc gửi 2 lần dưới 1 hình thức. Nếu bạn đã biết điều này, bạn có thể nói cho 1 người nào đó chưa biết.
2. Sử dụng dấu gạch chéo ( / ) và gạch chéo ngược ( \ ) trong những tình huống thích hợp : Những dấu gạch chéo thường được sử dụng cho các địa chỉ Internet (http://www..../....), những dấu gạch chéo ngược thường được sử dụng cho các đường dẫn File trong Windows (C: \ Program File \ ...).
3. Ghi lại chính xác các thông báo lỗi : Khi máy tính của bạn bị treo, nó sẽ cho bạn biết lý do tại sao nó làm như vậy, mặc dù với 1 chuỗi các con số và chữ cái mà bạn không hiểu được. Toàn bộ tin nhắn hoặc có thể mất ảnh chụp màn hình, sau đó bạn có thể tìm nó ở Google hoặc cung cấp cho đại lý hỗ trợ kỹ thuật. Nếu máy tính của bạn không cung cấp 1 thông báo lỗi Action Center (trong Control Panel), hãy đọc nó ở "tin nhắn lưu trữ" hay "báo cáo vấn đề".
4. Khôi phục các tập tin đã bị xóa : Khi bạn xóa 1 tập tin từ máy tính hoặc thẻ nhớ, thực tế bạn không xóa sạch nó ra khỏi ổ đĩa cứng, bạn chỉ đơn giản là loại bỏ thông tin chỉ số mà tập tin được lập ở PC. Nếu bạn đã vô tình xóa 1 cái gì đó, tiện ích phục hồi Recuva có thể giúp bạn tìm thấy những tập tin đó 1 lần nữa.
5. Xóa sạch ổ cứng của bạn trước khi bạn loại bỏ nó : Máy tính của bạn không ngay lập tức loại bỏ các tập tin bạn xóa, bạn không thể định dạng lại ổ cứng của bạn trước khi tái chế hoặc bán máy tính cũ của bạn, bởi vì ai đó có thể sử dụng 1 ứng dụng phục hồi để khôi phục lại dữ liệu nhạy cảm của bạn. Lời khuyên cho việc xóa bỏ hoàn toàn 1 ổ đĩa cũ với phiên bản ngắn gọn là dùng Darik của Boot and Nuke.


6. Bỏ chọn các hộp tùy chọn trước khi bạn cài đặt : Nhiều ứng dụng hữu ích cung cấp cho bạn cài đặt thanh công cụ tìm kiếm và các tiện ích khác, 1 số tự đề cao về việc hữu ích mà các trình cài đặt được cấu hình để cài đặt các tính năng bổ sung (trừ khi bạn kiểm tra và nói không muốn). Không chỉ có mỗi Add-on (điều máy tính của bạn cần để tải), bạn không có ý tưởng loại bỏ dữ liệu mà nó có thể được gửi đi, chúng đi kèm với ứng dụng bởi nhà phát triển (không phải vì chúng đặc biệt hữu ích). Vì vậy hãy cẩn thận khi bạn kích chuột vào Install, trình cài đặt sẽ không thay đổi công cụ tìm kiếm hoặc cài đặt các ứng dụng mà bạn không cần.


7. Hãy coi chừng Virus ẩn trong tài liệu Office : Kinh nghiệm người sử dụng Microsoft Office có thể được xây dựng trong Visual Basic hỗ trợ cho các ứng dụng để tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp với các Macro. Tuy nhiên lập trình độc hại có thể sử dụng những công cụ tương tự để thiết kế Virus có thể can thiệp vào công việc của bạn và đồng nghiệp. Theo mặc định Office được thiết lập để vô hiệu hóa tất cả các Macro, thông báo cho bạn khi bạn đang đọc 1 Doc (để chuyển đổi thiết lập này : Trong Word > chọn Word Options > chọn Trust Center > Trust Center Settings > cài đặt Macro), vì vậy bạn đã được an toàn.
8. Hoài nghi về việc "làm sạch" các ứng dụng : Để làm sạch hệ thống máy tính của bạn (nếu bạn cảm thấy mơ hồ về điều này), bạn chỉ cần chạy Disk Cleanup (để làm điều này bạn vào Start Menu > All Program > Accessories > System Tools), nó đi kèm với tất cả các cài đặt của Windows.


9. Gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng cũ : Nếu bạn thường xuyên tải về và cài đặt các ứng dụng mới từ Internet, bạn nên có thói quen cắt giảm bộ sưu tập của bạn trước đây (những mục bạn không còn sử dụng đến), để làm điều này bạn mở chương trình và tính năng bảng điều khiển, chuyển đến danh sách và nhấn Uninstall để từ bỏ những mục không cần thiết. Bạn có thể vào ổ C: / Program Files / tìm đến thư mục chứa 1 vài ứng dụng bổ sung không sử dụng và xóa chúng.
10. Đừng để nước uống rơi vào máy tính xách tay : Nếu điều này xảy ra, bạn hãy bình tĩnh ngăn chặn dữ liệu của bạn biến mất và bo mạch chủ bị hỏng bằng cách ngắt điện nguồn cùng với ngắt Pin (không cần phải chờ Windows tắt nguồn), tiếp theo bạn tách bất cứ điều gì kết nối với máy tính (cáp mạng, các thiết bị USB) và lấy ra những bộ phận dễ tháo rời (chẳng hạn như 1 ổ đĩa quang), cẩn thận nghiêng máy tính xách tay để chất lỏng chảy ra ngoài về hướng vừa đổ vào, dùng khăn lau chất lỏng còn lại trên bề mặt máy tính.
11. Giảm UAC : Cả Win 7 và Win Vista đều có 1 chức năng bảo mật được gọi là : User Account Control, làm mờ màn hình và nhấp nháy hộp thoại bất cứ khi nào bạn cài đặt 1 ứng dụng hoặc thay đổi cài đặt hệ thống. Mặc dù sự sắp xếp này có thể hữu ích cho việc chống cố ý trộm cắp lén lút các ứng dụng để cài đặt hoặc thay đổi mọi thứ mà bạn không biết. Nếu bạn sử dụng Win Vista hãy chọn TweakUAC để chức năng đó ít phát huy tác dụng (không cần phải tắt nó đi). Nếu bạn sử dụng Win 7, vào User Accounts Control Panel, bấm chuột vào User Account Control Settings, thay đổi các thiết lập Settings từ thứ 3 trở xuống, UAC vẫn cảnh báo bạn nhưng nó không làm mờ màn hình nữa.
12. Không làm việc trong tài khoản quản trị : Nhiều người dùng máy tính quen với việc thực hiện công việc hàng ngày của họ trong khi đăng nhập vào tài khoản quản trị máy tính (đặc biệt là trong Win XP). Làm như vậy có thể giúp bạn thuận lợi hơn trong việc cài đặt và thay đổi các ứng dụng, nhưng lại khiến cho bạn dễ bị lây nhiễm Virus và phần mềm độc hại, vì thế không nên làm điều này.
13. Giữ biểu tượng bảng điều khiển : Bảng điều khiển trong Icon View (xem mục Control Panel) có thể hữu ích nếu bạn đang bị đe dọa bởi các tùy chọn khác nhau có sẵn, nhưng nó cũng có thể làm cho những gì bạn đang tìm kiếm gặp khó khăn hơn (đặc biệt là nếu bạn đang theo dõi chi tiết hướng dẫn tham khảo bảng điều khiển theo các tên), bạn bấm chuột vào Classic View (bên trái trong Win Vista) hoặc từ View bạn chọn Large Icons theo trình đơn thả xuống ở phía trên (bên phải trong Win 7). Bạn sẽ có quyền truy cập bảng điều khiển đối với tất cả các biểu tượng.


14. Hiển thị khay hệ thống : Các biểu tượng Icons phía trên bên phải thanh tác vụ Taskbar nhiều khi bạn muốn mở nhưng bạn không nhận ra, bạn hãy giành thời gian để làm cho nó hiển thị rõ ràng bằng cách vào Control Panel chọn mở Notification Area Icons (thông báo khu vực biểu tượng), bạn Check vào ô Always show all icons (luôn hiển thị tất cả các biểu tượng) và Notifications (thông báo) trên thanh tác vụ Taskbar, sau đó bạn kích chuột phải vào 1 trong những thứ bạn không cần sử dụng và chọn Close, RAM sẽ cảm ơn bạn bởi giành được 1 khoảng trống trong bộ nhớ của mình.


15. Thiết lập và quản lý nguồn điện : Nếu bạn đang sử dụng 1 máy tính xách tay, bạn sẽ muốn biết làm thế nào để thay đổi các thiết lập trong phạm vi quyền hạn của mình để máy tính không lãng phí pin khi bạn cần giữ nó, không làm chậm khi bạn cần phải nhanh, không ngắt mạch điện vào 1 thời điểm không thích hợp. Bạn mở Control Panel chọn Power Options chọn trong số những cài đặt trước đó có chứa các cấu hình khác nhau, bạn có thể tự do tạo quản lý của riêng bạn. Để truy cập các cài đặt nâng cao, bạn nhấp chuột vào Change plan settings, Change advanced settings, ở đó bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn chi tiết liên quan đến pin, Wi-Fi Radio, Card đồ họa...

                                      Lược dịch theo : pcworld.com

5 nhận xét:

Vũ Hào nói...
lúc 07:06 2 tháng 8, 2011

Đúng là càng ngày, kinh nghiệm càng "chín" đó!
Lâu rùi hem có thông tin gì cả, Đức và gia đình vẫn khỏe chứ? Bé Hoàng Tuấn chữa khỏi bệnh chưa?
Cho mình gởi lời thăm ông xã của Đức nha
Chúc mọi sự tốt lành!
Thân mến!

dunghennessy nói...
lúc 11:37 2 tháng 8, 2011

Em gái chuẩn bị thành "dân IT" rồi nha, cố gắng lên nữa nha, sau em vẫn có anh và anh Hào ủng hộ nhiều đó!!!
À, vừa rồi anh có gởi code khung comment cho em ở địa chỉ Yahho, em có nhận được chưa?

kimduccz nói...
lúc 13:26 2 tháng 8, 2011

Đức cám ơn hai anh đã thăm hỏi, động viên. Đức chúc 2 anh và gia đình vui, khỏe, may mắn, hạnh phúc và thành công.

TB: Anh Dũng ơi, em đã gửi lại qua Gmail tới anh rồi đó, anh so sánh rồi cho em biết kết quả với nhé.

DQH nói...
lúc 13:50 3 tháng 8, 2011

Chào bạn, Bạn làm thế nào mà có nhiều trang đều có cấu trúc giống trang chính vậy. Ở Blogspot chỉ cho phép tạo tới 10 trang. Còn hơn nữa thì không biết tạo kiểu gì. Mỗi bài viết ở các trang đều riêng biệt, độc lập. Không giancho các trang đó nằm ở đâu? Mình cũng đang học cách tạo Menu hàng ngang cho nhiều trang

kimduccz nói...
lúc 18:47 3 tháng 8, 2011

Cám ơn bạn đã đến thăm, mình không đăng Code Menu ngang ở Comment này được (thẻ Style không được chấp nhận), gửi cho mình hòm thư điện tử của bạn vào kimduccz@yahoo.com hoặc lenkavucz@gmail.com, mình gửi lại cho bạn

Đăng nhận xét

Chào các bạn ghé thăm Blog, bạn hãy để lại nhận xét nếu thấy bài viết có ích. Cám ơn các bạn

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by WordPress Themes | by Free - Premium Blogger Themes | Facebook Themes

*_* Bảng thông báo


Blog Kimduccz chào các bạn. Cám ơn các bạn đã đến thăm, rất mong nhận được những đóng góp xây dựng cho Blog ngày một tốt hơn, Blog Kimduccz chúc cộng đồng BlogSpot của chúng ta ngày một phát triển, chúc các bạn vui vẻ, thành công.

*_* Liên kết Blog

*_* Bài xem nhiều