Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Sự mất tích bí ẩn của các nền văn hóa cổ xưa

Trong suốt quá trình lịch sử của nhân loại, có rất nhiều những nền văn hóa bị mất tích hoặc mai một do nhiều lý do khác nhau, sau đây là các ví dụ điển hình của những nền văn hóa cổ xưa.

1. Olmec (1 trong những xã hội Trung Mỹ đầu tiên).
Người Olmec ở vùng đất thấp nhiệt đới phía Nam (Mexico), sự xuất hiện đầu tiên của Olmec trong thành phố San Lorenzo vào khoảng năm 1400 trước Công nguyên.


Olmec được xây dựng với những Kim tự tháp hình nón lớn, nhà thấp, tòa án với các nghi lễ, tượng đài bằng đá mà chúng ta được biết đến với đầu người khổng lồ bằng đá. Nền văn hóa dựa rất nhiều vào thương mại, họ là 1 trong những nền văn hóa sớm nhất và tiên tiến nhất Trung Mỹ, thường được coi là nền văn hóa mẹ của nhiều nền văn hóa Trung Mỹ khác vào thời điểm đó.
2. Nabateans (Nền văn hóa Do Thái).
Các bộ phận người Jordan, Ca-na-an và Ả Rập từ khoảng thế kỷ thứ 6 trước công nguyên, họ được biết đến rộng rãi nhất với việc xây dựng thành phố Petra, một thành phố thật ấn tượng, trên vách đá chạm khắc vương miện Khazneh, xây kho bạc, xây dựng 1 người khổng lồ lấy cảm hứng từ tiếng Hy Lạp.


Nabateans trở thành 1 đầu mối quan trọng trong mua bán trao đổi thương mại như : Ngà voi, tơ lụa, kim loại quý, đá quý, trầm hương, nước hoa, phụ chế thực phẩm, đường, thuốc men...
Cũng bởi mức độ quan trọng của tuyến đường thương mại, văn hóa Nabatean được đánh giá cao, chịu ảnh hưởng của Hy Lạp cổ đại, Rome, Ả Rập Xê Út và Assyria. Không giốngcác xã hội khác, họ được tự do làm chủ, không có chế độ nô lệ.
3. Aksumite (1 trong những nền văn hóa châu Phi đầu tiên).
Aksumite được xây dựng vào thế kỷ đầu tiên tại Ethiopia và được cho là nhà của Nữ Hoàng Sheba. Aksumite là 1 trung tâm thương mại lớn với việc xuất khẩu ngà voi, các tài nguyên nông nghiệp và vàng, được giao dịch trên toàn bộ hệ thống thương mại trên vùng Biển Đỏ, đế chế La Mã và phía đông Ấn Độ.


Chính vì thế Aksum là 1 xã hội rất giàu có, phát hành tiền đúc riêng, đây là 1 dấu hiệu rất quan trọng trong thời cổ đại.
Các di tích được công nhận của Aksum là bia khắc khổng lồ Obelisks, đóng vai trò như những dấu hiệu quan trọng của các vị Vua và giới quý tộc. Aksumite thờ vị thần chính là Astar.
4. Mycenaeans (nền văn hóa Minoan miền Nam Hy Lạp).
Mycenaeans được thành lập khoảng năm 1600 trước công nguyên ở miền Nam Hy Lạp, trải rộng trên 2 hòn đảo và lục địa phía Nam, Mycenaeans xây dựng và lấn chiếm nhiều thành phố lớn như : Tiryns, Pylos, Athens, Thebes, Orchomenus, Lolkos và Knossos. Nhiều truyền thuyết Hy Lạp tập trung vào Mycenaeans, bao gồm cả huyền thoại của Vua Agamemnon, người đứng đầu các lực lượng Hy Lạp trong chiến tranh Thành Troy (Trojan).

 
Mycenaeans có sức mạnh Hải quân, họ đã sử dụng trong thương mại với các quốc gia khác cũng như trong quân sự, Mycenaeans nhập khẩu nhiều mặt hàng vì thiếu các nguồn tài nguyên thiên nhiên do đó họ trở thành những thợ thủ công bậc thầy, được biết đến với kho vũ khí và đồ trang sức.
5. Vương quốc Khmer (nền văn hóa Campuchia).
Khmer thuộc vương quốc Chân Lạp (Chenla) vào khoảng thế kỷ thứ 9, là quốc gia Campuchia ngày nay. Là một trong những quốc vương hùng mạnh nhất Đông Nam Á thời kỳ đó, thành phố thủ đô là Angkor. Khmer là 1 nền văn hóa rất phát triển và giàu có, hệ thống tín ngưỡng tôn giáo chính thức được mở rộng bao gồm cả Ấn Độ giáo và Phật giáo.


Sức mạnh của họ cũng bao gồm cả quân sự. Trong suốt triều đại của Vua Jayavarman VII đã cho xây dựng 1 mạng lưới đường bộ nhằm phục vụ cho mục đích vận chuyển hàng hóa và quân đội trên toàn quốc được thuận lợi dễ dàng hơn.
6. Cucuteni-Trypillian (nền văn hóa Romania và nền văn hóa Nga).
Cucuteni ở Romania và Trypillian ở Nga, đây là những nền văn hóa vào cuối thời kỳ đồ đá mới phát triển mạnh từ 5500 trước công nguyên đối với Cucuteni và 2750 trước công nguyên đối với Trypillian.


Cucuteni-Trypillian xây dựng các khu định cư lớn nhất của thời kỳ đồ đá mới ở châu Âu, phụ nữ là những người đứng đầu trong các hộ gia đình, họ làm các công việc về nông nghiệp, đồ gốm, dệt may quần áo. Những người đàn ông là thợ săn, sản xuất công cụ và chịu trách nhiệm chăm sóc vật nuôi. Tôn giáo của họ tập trung vào tôn thờ các nữ Thần, biểu tượng của của những người mẹ với khả năng phát triển nông nghiệp. Ngoài ra niềm tin của họ còn đặt vào con Bò (sức mạnh, phát triển và bầu trời), con Rắn (trường tồn và chuyển động vĩnh cửu).
7. Clovis (nền văn hóa đầu tiên của Bắc và Nam Mỹ).
Đây là nền văn hóa của người bản địa Mỹ thời tiền sử, Clovis có từ 10 000 năm trước công nguyên, tập trung ở vùng đồng bằng phía Nam và trung tâm của Bắc Mỹ. Lịch sử đã chứng minh bởi các điểm đá lửa bị sứt mẻ được gọi là điểm Clovis.


Họ biết săn bắt từ những con thú bé như Nai, Thỏ, đến những con thú lớn như Voi Ma Mút và Bò rừng. Người Clovis là những cư dân người đầu tiên của thế giới mới và được coi là tổ tiên của tất cả các nền văn hóa Bắc và Nam Mỹ bản địa.
8. Minoans (nền văn hóa đầu tiên ở châu Âu).
Trong thần thoại Hy Lạp, Minoans là đất của người dân đảo Crete Bull từ 3000 - 1000 năm trước công nguyên, Minotaur là 1 thần thoại nửa người nửa Bò sống trong mê cung và giết chết bất cứ ai lọt vào. Thực tế Minoans được biết đến như 1 nền văn hóa đầu tiên ở châu Âu.


 Nền văn hóa Minoan là 1 trong những tổ chức xã hội, nghệ thuật và thương mại. Ngày nay tất cả những gì còn lại của nền văn hóa Minoans này là cung điện của họ và những hiện vật được tìm thấy bên trong.
9. Anasazi (nền văn hóa người Mỹ bản địa).
Anasazi là 1 nền văn hóa của người Mỹ gốc vào khoảng năm 1200 trước công nguyên trong khu vực 4 điểm tiếp giáp của Hoa Kỳ bao gồm : New Mexico, Arizona, Colordo và Utah.


Puebloans Anasazi ban đầu sống bằng nghề săn bắt hái lượm, sau đó họ phát triển nghề làm vườn và bắt đầu canh tác Ngô, Đậu, Bí. Các nhà Khảo cổ học còn tìm thấy đồ gốm, giỏ đan, dép sậy, áo choàng lông Thỏ, đá mài, cung và mũi tên. Họ đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa và người dân liên kết với nhau bởi những con đường dài hàng trăm dặm.
10. Nền văn hóa Thung lũng Indus.
Thung lũng Indus (còn gọi là Harappan) phát triển mạnh từ 3300 đến 1300 trước công nguyên thuộc Tây Âu ngay nay là Pakistan và miền Tây Ấn Độ. Là 1 trong những nền văn hóa cổ đại lớn nhất, nhưng chúng ta không biết nhiều về nền văn hóa Harappan bởi ngôn ngữ của họ chưa bao giờ được giải mã.


Họ xây dựng trên 100 thị trấn và làng mạc với cách bố trí có tổ chức và hệ thống phức tạp (hệ thống ống nước nhà vệ sinh trong nhà). Bằng chứng cho thấy Harappan có 1 chính phủ thống nhất và không có tầng lớp xã hội, ngoài ra không có bằng chứng về hoạt động quân sự để có thể khẳng định rằng họ sống trong hòa bình. Họ là những nhà Thiên văn học bậc thầy, thuần hóa được các loài động vật như Voi và 1 số gia súc.  Thành thạo trong trồng trọt nông nghiệp như lúa mì, lúa mạch, đậu Hà Lan, dưa hấu, mè vừng và bông (trở thành nền văn hóa đầu tiên sản xuất vải bông).

                                    Lược dịch theo : toptenz.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chào các bạn ghé thăm Blog, bạn hãy để lại nhận xét nếu thấy bài viết có ích. Cám ơn các bạn

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by WordPress Themes | by Free - Premium Blogger Themes | Facebook Themes

*_* Bảng thông báo


Blog Kimduccz chào các bạn. Cám ơn các bạn đã đến thăm, rất mong nhận được những đóng góp xây dựng cho Blog ngày một tốt hơn, Blog Kimduccz chúc cộng đồng BlogSpot của chúng ta ngày một phát triển, chúc các bạn vui vẻ, thành công.

*_* Liên kết Blog

*_* Bài xem nhiều