Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Alexander Calder, nhà phát minh ra điện thoại di động

Nếu bạn đặt Google làm trang chủ, khi bạn truy cập Internet vào ngày hôm nay 22/07/2011 bạn sẽ thấy xuất hiện hình ảnh sau đây.

Google với kỹ thuật của mình cùng sự trợ giúp của Flash đã làm cho hình ảnh thêm sinh động hơn lên để kỷ niệm ngày sinh của Alexander Calder. Nhìn hình ảnh chuyển động nhẹ nhàng từ phải sang trái rồi từ trái qua phải giống như chiếc đuôi cá đang ve vảy bơi lượn trong nước. Hoặc bạn cũng có thể rê giữ và quay chuột, toàn bộ hình ảnh đó cũng sẽ dịch chuyển và quay theo sự điều khiển của con trỏ chuột trên màn hình, lúc này bạn hãy nhìn xuống phía dưới khung tìm kiếm của Google sẽ thấy bóng của hình ảnh đó cũng quay theo như hình của nó phía trên, bạn sẽ cảm thấy rất thú vị.

Khi đó bạn sẽ tự hỏi không biết Alexander Calder là ai (bạn rê chuột vào khu vực Google đánh dấu bằng đường sổ thẳng trên hình vẽ sẽ thấy tên ông xuất hiện) mà lại được Google ưu ái thế nhỉ ?



Alexander Calder sinh ngày 22/07/1898 ở Lawnton bang Pennsylvania, ông là nhà điêu khắc và là nghệ sỹ nổi tiếng nhất với việc phát minh ra điện thoại di động. Cha của ông Alexander Calder Stirling là 1 nhà điêu khắc nổi tiếng sinh ra ở Scotland và di cư đến Philadelphia năm 1868 từng nổi tiếng với bức tượng khổng lồ William Penn và tòa tháp Philadelphia City Hall. Mẹ của ông Nanette Lederer Calder là 1 họa sỹ chân dung chuyên nghiệp học tại Julian Académie và Sorbonne ở Paris từ 1888 đến 1893, sau đó bà chuyển đến Philadelphia nơi bà đã gặp Alexander Stirling Calder (họ kết hôn vào ngày 22/02/1895) trong khi theo học tại Học viện Mỹ thuật Pennsylvania.
Năm 1902 khi mới 4 tuổi, Calder đặt tên cho tác phẩm điêu khắc của cha mình (hiện nay nằm trong Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan thành phố New York) là Cub Man, cũng vào năm đó ông hoàn thành tác phẩm đầu tay của mình là 1 con voi bằng đất sét.
Ba năm sau, khi Calder 7 tuổi, gia đình ông chuyển đến 1 trang trại ở Oracle Arizona, sau đó đến Pasadena, California (Hoa Kỳ), tầng hầm của căn nhà đã trở thành Studio đầu tiên của Calder, ông đã sử dụng phế liệu của dây đồng mà ông tìm thấy trên các đường phố để làm đồ trang sức cho búp bê của chị gái Margaret "Peggy" Calder (sinh năm 1896).
Năm 1909 ông đã chạm khắc được 1 con chó và 1 con vịt làm quà tặng cho cha mẹ nhân dịp Giáng sinh.
Năm 1910 gia đình ông quay trở lại Philadelphia, ông đã tham gia khóa học ngắn ngày ở Học viện Germantown. Sau đó chuyển đến Croton-on-Hudson ở New York (Hoa Kỳ). Ông kết bạn với họa sĩ Everett Shinn, người đã cùng ông xây dựng 1 hệ thống trọng lực chạy tàu cơ khí.
Năm 1912 Calder được bổ nhiệm làm quyền giám đốc của Sở điêu khắc Thái Bình Dương triển lãm quốc tế Panama ở San Francisco. Ông bắt đầu làm việc trên tác phẩm điêu khắc cho các triển lãm đã được tổ chức vào năm 1915. Trong suốt những năm học trung học từ 1912 đến năm 1915 gia đình ông di chuyển qua lại  giữa New York và California.
Năm 1915 Calder đã quyết định nghiên cứu kỹ thuật cơ khí và theo học tại Viện công nghệ Stevens ở Hoboken (New Jersey). Calder đã nhận bằng Stevent vào năm 1919.
Trong những năm tiếp theo Calder đã làm 1 loạt những công việc về kỹ thuật bao gồm cả vẽ đồ án cho Công ty New York Edison.
Tháng 6/1922 Calder tìm được việc làm là 1 thợ cơ khí trên tàu khách H.F.Alexander. Con tàu khởi hành từ San Francisco đến New York City, Calder đã làm việc trên boong tàu ngoài khơi vùng biển Guatemalan, ông được chứng kiến cảnh Mặt Trời mọc "đỏ như lửa" và Mặt Trăng vẫn còn ở bên kia phía chân trời đối diện "trông giống như đồng xu bạc". Khi tàu H.F. Alexander cập cảng San Francisco, Calder đến thăm vợ chồng chị gái ở Aberdeen, Washington. Calder có 1 việc làm tại trại khai thác gỗ. Phong cảnh núi rừng đã cho ông cảm hứng sáng tạo, ngay sau đó Calder đã quyết định quay trở lại New York để theo đuổi sự nghiệp. Ông theo học tại Liên đoàn Sinh viên Nghệ thuật, ông làm việc cho Công báo Cảnh sát Quốc gia trong khi vẫn đang là Sinh viên.
Năm 1926 Calder chuyển đến Paris, ông thành lập 1 Studio tại 22 Daguerre trong khu phố Montparnasse Quarter. Theo đề nghị của 1 thương gia đồ chơi Serbian, ông đã tham gia làm đồ chơi. Ông đã bắt đầu tạo dựng được tên tuổi của mình bằng 1 rạp xiếc di động tổ chức biểu diễn ở cả 2 bờ Đại Tây Dương, sau đó ông đã ứng biến tái tạo lại hiệu suất để trở thành 1 rạp xiếc thực sự.
Năm 1927 Calder trở lại Hoa Kỳ, ông thiết kế 1 số đồ chơi bằng gỗ kéo có động cơ cho trẻ em và được sản xuất hàng loạt bởi Công ty Gould Manufacturing ở Oshkosh.
Năm 1928 Calder đã tổ chức chương trình Solo đầu tiên của mình tại 1 Phòng triển lãm thương mại tại thư viện Weyhe ở thành phố New York.
Năm 1928 ông có triển lãm cá nhân đầu tiên về điêu khắc ở Paris.
Năm 1935 ông đã có triển lãm cá nhân đầu tiên ở Hoa Kỳ.
Đến cuối năm 1931 Calder phát triển các tác phẩm điêu khắc trừu tượng 1 cách tinh tế hơn có nguồn gốc chuyển động từ luồng không khí trong phòng. Từ đó "điện thoại di động" của Calder được sinh ra, đồng thời Calder cũng thử nghiệm với sự hỗ trợ của điêu khắc trừu tượng tĩnh.
Hai vợ chồng ông (Calder kết hôn năm 1931) đã quay trở lại trang trại Roxbury ở Mỹ. Trong chiến tranh thế giới thứ II, Calder tiếp tục chạm trổ, nhưng sự khan hiếm kim loại dẫn đến việc ông phải chạm khắc trên gỗ.
Calder là 1 trong 250 nhà điêu khắc trưng bày sản phẩm tại Bảo tàng nghệ thuật Philadelphia vào mùa hè năm 1949. Điện thoại di động quốc tế của ông là trung tâm của triển lãm.
Trong những năm 1950, Calder ngày càng tập trung nỗ lực của mình vào sản xuất các tác phẩm điêu khắc hoành tráng ví dụ như ".125" cho sân bay JFK năm 1957, "La Spirale" cho Unesco ở Paris năm 1958 và "Man" còn gọi là "L'Homme" cho Expo 67 ở Montreal.

                    Tác phẩm điêu khắc "Man" của Alexander Calder.

Tác phẩm điêu khắc lớn nhất của Calder cho đến thời điểm đó cao 20,5 mét là "El Sol Rojo" xây dựng cho thế vận hội mùa hè năm 1968 tại Mexico.
Calder thực hiện hầu hết các tác phẩm điêu khắc hoành tráng của mình trong thời gian ở Tours, Pháp.
Tháng 6 năm 1969, Calder đã tham dự "La Grande Vitesse" ở Grand Rapids (Michigan), đây là tác phẩm điêu khắc công cộng đầu tiên tại Hoa Kỳ với các khoản tiền tài trợ liên bang. Calder đã tạo ra 1 tác phẩm điêu khắc năm 1971 được gọi là "Propeller Bent" hay "WTC Stabile" được lắp đặt tại lối vào của Tháp Bắc Trung tâm thương mại Thế giới. Khi Battery Park City được xây dựng, tác phẩm điêu khắc đã được chuyển đến Streets Vesey và nó đã bị phá hủy vào ngày 11/09/2001.
Calder qua đời vào ngày 11/11/1976 sau khi mở 1 chương trình lớn tại Bảo tàng Whitney ở New York. Ông được coi là 1 trong những nhà điêu khắc Mỹ và nghệ sỹ có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.
Ngoài các tác phẩm điêu khắc, Calder vẽ trong suốt sự nghiệp của mình bắt đầu từ những năm 1920 đến năm 1973, ông vẽ kích thước đầy đủ của chiếc máy bay Braniff International Airways DC-8-62 như là 1 "vải bay". Năm 1975 Calder đã hoàn thành 1 chiếc máy bay thứ 2 đó là Boeing 727-291. Cũng trong năm 1975 ông được ủy quyền bởi BMV để vẽ 1 chiếc BMV 3.0 CSL, đây là chiếc xe đầu tiên trong dự án xe BMV nghệ thuật.
Hai tháng sau khi ông chết, Calder được truy tặng huân chương danh dự dân sự cao nhất của Hoa Kỳ.
Sau đây là 1 vài tác phẩm điêu khắc của ông.






                            Lược dịch theo : wikipedia.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chào các bạn ghé thăm Blog, bạn hãy để lại nhận xét nếu thấy bài viết có ích. Cám ơn các bạn

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by WordPress Themes | by Free - Premium Blogger Themes | Facebook Themes

*_* Bảng thông báo


Blog Kimduccz chào các bạn. Cám ơn các bạn đã đến thăm, rất mong nhận được những đóng góp xây dựng cho Blog ngày một tốt hơn, Blog Kimduccz chúc cộng đồng BlogSpot của chúng ta ngày một phát triển, chúc các bạn vui vẻ, thành công.

*_* Liên kết Blog

*_* Bài xem nhiều