Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Tàu con thoi không gian Atlantis Rollout sẽ chính thức cất cánh ngày 08/07/2011

Đây chính là tàu con thoi không gian cuối cùng của NASA, lịch sử khởi động được thiết lập từ Florida vào ngày 8 tháng 7.
Ngày 28/06/2011 các quan chức cấp cao sau khi xem xét mở rộng các tàu con thoi Atlantis đã quyết định về nhiệm vụ bay tới Trạm vũ trụ quốc tế với thủy thủ đoàn gồm 4 phi hành gia của tàu con thoi và các đội mặt đất.
Atlantis dự kiến sẽ cất cánh từ biển Launch Pad 39A tại Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida vào ngày 8 tháng 7 lúc 11 giờ 26 phút (giờ địa phương).


Tàu con thoi không gian của NASA đã tạm dừng nghỉ 3 năm để mở 1 chương trình thăm dò không gian mới nhằm đưa các nhà du hành đến tiểu hành tinh và các mục tiêu không gian khác sâu hơn. Các tàu con thoi Discovery, Endeavour đã bay và thực hiện sứ mệnh của chúng.
Atlantis sẽ thực hiện nhiệm vụ trong 12 ngày đầu, cung cấp các bộ phận quan trọng đến từng trạm không gian để giúp giữ cho các phòng thí nghiệm quay đúng theo quỹ đạo sau khi kỷ nguyên tàu con thoi kết thúc, đó là sứ mệnh của tàu con thoi kể từ khi chương trình bắt đầu từ 30 năm trước.
"Chúng tôi thực sự mong muốn đạt được sứ mệnh này, đặt các trạm mà nó cần phải được hoàn thiện và mạnh mẽ với STS-135" - Mike Moses, trưởng nhóm quản lý nghiên cứu sứ mệnh của tàu con thoi, cho biết trong cuộc họp báo chiều ngày 28/06/2011. Trong cuộc họp báo, các quan chức hàng đầu của NASA xem xét những vấn đề nổi bật từ các chuyến bay vũ trụ trước đây của tàu con thoi Endeavour STS-134, để đảm bảo rằng chúng sẽ không tác động tới chuyến bay của Atlantis.
"Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng", ông Bill Gersteinmaier - Trưởng nhóm hoạt động không gian của NASA. "Chúng tôi đã giành khá nhiều thời gian để xem mỗi hoạt động xảy ra trên chuyến bay, chuyến bay này là vô cùng quan trọng đối với trạm không gian..Các sản phẩm đưa lên bằng chuyến bay này thực sự là bắt buộc. Các đội đã làm một công việc to lớn chuẩn bị cho nhiệm vụ này, mọi điểm đều đã sẵn sàng để cho ra mắt". Họ cũng đã kiểm tra sửa chữa trên 1 van động cơ nhiên liệu chính của Atlantis bị rò rỉ gần đây trong 1 thử nghiệm tiếp nhiên liệu. Các van bị rò rỉ đã được thay thế kỹ thuật, thử nghiệm thành công tại bệ phóng trên 1 van mới, các quan chức NASA cho biết.
Các quan chức cũng đã kiểm tra sửa đổi bình nhiên liệu bên ngoài đối với Atlantis, việc tiếp viện được thiết kế để ngăn chặn các loại vết nứt đã tìm thấy trên tàu con thoi Discovery lần cuối cùng trước khi khởi động vào đầu năm nay. Discovery đã bị hoãn cất cánh do các vết nứt, nhưng cuối cùng đã hoàn thành vào 24 tháng 2.
Kết quả của việc thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên Atlantis hồi đầu tháng này cho thấy không có vết nứt hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác.
Phi hành đoàn Atlantis bao gồm : Chỉ huy Chris Ferguson, phi công Doug Hurley, chuyên gia Sandra Magnus và Rex Walheim, sẽ đến trung tâm vũ trụ Kennedy vào ngày 04/07/2011 lúc 2 giờ 45 phút (giờ địa phương).
Với việc hoàn thành tàu con thoi, các quan chức NASA cũng nhấn mạnh sự ngưỡng mộ của họ đối với công việc khó khăn của các đội mặt đất "cần sự tập trung cao độ để làm tròn nhiệm vụ về chương trình trên".
"Đó là tính chuyên nghiệp và sự cống hiến của họ cho chương trình nhiều hơn, kéo dài trong nhiều năm, cần một cam kết nội bộ để làm công việc này", Giám đốc Mike Leinbach nói. "Tôi biết họ làm công việc của họ rất tốt trong quá khứ...những người này đã có thâm niên làm việc 30 năm"...
Sau đây là một vài hình ảnh về tàu con thoi Atlantis Rollout.

Tàu con thoi Atlantis được chuyển ra Launch Pad 39A để chuẩn bị cho chuyến bay cuối cùng vào tháng Bảy.

 Tàu con thoi Atlantis được đặt trên bệ phóng vào ngày 31/05/2011 để chuẩn bị cho kế hoạch bay ngày 08/07/2011 với sứ mệnh STS-135 của NASA, đây là chuyến bay cuối cùng kết thúc của chương trình tàu con thoi.

Hàng ngàn khán giả theo dõi lịch sử tàu con thoi Atlantis xuất hiện ngày 31/05/2011 tại Launch Pad 39A, Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida của NASA.
Tàu con thoi Atlantis được chiếu sáng bởi đèn Xenon.

Giám đốc Trung tâm Kennedy, Bob Cabana và cựu phi hành gia NASA, Jerry Ross đi bộ qua hàng rào bảo vệ danh dự tại trung tâm Kennedy của NASA.

 Tàu con thoi Atlantis được nâng lên từ nhà xưởng bằng cần trục.

Các thủy thủ đoàn phi hành gia từ trái sang phải : Chuyên gia Rex Walheim, chỉ huy Chris Ferguson, phi công Doug Hurley và chuyên gia Sandra Magnus.

 Tàu con thoi Atlantis được chuyển qua tòa nhà 52 tầng tại nhà xưởng của NASA, Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida vào ngày 17/05/2011.

Tổng thống Barack Obama, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và con gái Malia, Sasha, Marian Robinson, trong xưởng chế tạo Orbital 29/04/2011.

                                      Lược dịch theo msn.com và space.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chào các bạn ghé thăm Blog, bạn hãy để lại nhận xét nếu thấy bài viết có ích. Cám ơn các bạn

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by WordPress Themes | by Free - Premium Blogger Themes | Facebook Themes

*_* Bảng thông báo


Blog Kimduccz chào các bạn. Cám ơn các bạn đã đến thăm, rất mong nhận được những đóng góp xây dựng cho Blog ngày một tốt hơn, Blog Kimduccz chúc cộng đồng BlogSpot của chúng ta ngày một phát triển, chúc các bạn vui vẻ, thành công.

*_* Liên kết Blog

*_* Bài xem nhiều