Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Google+ và tham vọng thâu tóm thị phần lớn nhất của mạng Internet

Gã khổng lồ Google đang cố vươn bàn tay của mình vào thế giới mạng xã hội thể hiện qua việc ra mắt dịch vụ kết nối mới mang tên Google Plus (hay Google+). Với dịch vụ này, Google tham vọng biến cỗ máy tìm kiếm của mình trở thành mạng xã hội khổng lồ và đây cũng là “lời thách thức lớn” đối với “ngôi sao” đang nổi trong thế giới kết nối cộng đồng mạng – Facebook.


Ảnh Dự án Google+

 
 
"Chúng tôi muốn mang những sắc màu và sự phong phú của cuộc sống thực vào trong phần mềm. Chúng tôi muốn Google hoàn thiện hơn nữa để dành cho bạn, cho các mối quan hệ và cho những sở thích của bạn" - Vic Gundotra, phó chủ tịch xã hội tại Google chia sẻ - “Và đó là những điều mà Google+ sẽ làm cho bạn”.
Thực tế là Google+ có khá nhiều nét tương đồng với Facebook, chẳng hạn như tính năng News Feed (cập nhật tin tức) đưa ra những bản thông báo với những tin tức mới nhất được cập nhật từ bạn bè của người dùng. Những hình ảnh, bình luận, video, và các nội dung được chia sẻ khác đều sẽ được đưa lên trực tiếp theo cách của các mạng xã hội thông thường hiện nay.
Tuy nhiên, bên cạnh đó Google còn đưa ra những tính năng mới nổi bật được xem là sự cạnh tranh đáng kể đối với các mạng xã hội khác. Đó là "Circles", "Sparks", "Hangouts", "Stream" và "Mobile Tricks".


Circles

Circles là một phương thức mới của Google cho việc quản lý bạn bè trên mạng xã hội. Trong cuộc sống thực, các mối quan hệ có thể được phân chia thành nhiều nhóm – những “Vòng tròn” – như “bạn thân”, “bạn đồng nghiệp”, “bạn cùng đại học”,... Google+ sẽ có những thiết lập riêng cho những vòng tròn này đối với quyền truy nhập thông tin cá nhân của người dùng. Điều này khá tương tự với chức năng quản lý nhóm của Facebook, nhưng điểm khác biệt là Circle không giới hạn người dùng trong một cộng đồng. Bạn có thể mời ai đó không phải là thành viên của Google+ vào trong “Circle” của bạn và người đó sẽ cập nhật thông tin qua e-mail.

Hangouts



Hangouts về cơ bản là một không gian trực tuyến hỗ trợ chat video như một phòng chat yahoo nhưng còn hơn thế nữa. Khi đăng nhập vào dịch vụ, bạn có thể lựa chọn thông tin liên lạc của một người bạn bất kì, cho họ biết bạn đang ở đâu và rằng bạn muốn chat video với người đó. Phòng chat đặc biệt này của Google+ cho phép bạn có thể trò chuyện trực tuyến với bạn bè mà không cần lên lịch hẹn trước, giống như một cuộc dạo chơi ngoài phố với một người bạn mà bạn tình cờ gặp trên đường. Hơn thế nữa, Hangouts có thể hỗ trợ chat video lên tới tối đa 10 người cùng một lúc. Quả là một ý tưởng tuyệt vời cho những nhóm bạn muốn họp mặt hội thoại trực tuyến.


Sparks


Đây là một tính năng đặc biệt dành cho những người yêu thích sự chia sẻ tiện lợi của mạng xã hội. Để sử dụng tính năng này, bạn cần nhập vào thông tin một số yêu thích của bạn như sở thích bơi lội, chơi tennis, đá bóng,... Dựa theo đó, Sparks sẽ đưa ra danh sách các nội dung có liên quan từ mạng internet như các bài báo, những tấm hình ngộ nghĩnh, hay những đoạn clip hài hước, thông tin hữu ích,… 
Bởi vậy, bạn sẽ luôn có thứ gì đó phù hợp với sở thích của mình để đọc, để xem, để nghe khi bạn rảnh rỗi thay vì vẫn phải tìm kiếm trên mạng internet như khi bạn sử dụng các mạng xã hội khác. Điều thú vị là bạn có thể chọn những người bạn mà bạn muốn chia sẻ thông tin cùng trong “Circle” của bạn và thông tin này sẽ xuất hiện trong new feeds của những người đó. Ở bất kì chủ đề nào bạn muốn đều được hỗ trợ tới hơn 40 ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. 


Stream = Facebook News Feed

Tính năng "Stream" của Google + tương tự chức năng News Feed của Facebook, và nó gần như không có gì khác biệt ngoại trừ một thực tế là trước khi bạn viết bất cứ điều gì, bạn phải lựa chọn nhóm bạn được xem thông tin bạn tải lên. Bạn có thể lựa chọn chia sẻ thông tin đó với tất cả cả các "circle" hoặc thậm chí là mở rộng “circle” bằng cách gửi email đển cả những người không có mặt trên Google+ tại thời điểm đó.
Điểm hạn chế của tính năng này là bạn chỉ có thể chia sẻ thông tin mà bạn muốn tới những người bạn trong các “circle” của bạn mà không thể công bố, chia sẻ những clip, tin tức nóng hổi tới cả thế giới như cách làm yêu thích của nhiều người dùng Facebook, và cũng sẽ không có những dòng “status” cuốn hút thể hiện tâm trạng bạn kèm theo những clip tải lên đó. Tuy vậy, bạn vẫn có thể đưa ra những bình luận của mình vào những thông tin mới cập nhật của bạn bè và nhấp chuột vào nút “+1” để thể hiện niềm yêu thích của bạn với thông tin đó như một phiên bản “Like” của Facebook trong Google.


Mobile Tricks


Cùng với những tính năng dành cho máy tính để bàn, Google còn đưa vào dịch vụ một số tính năng đặc biệt cho các thiết bị di động. Các mẫu điện thoại sử dụng hệ điều hành Android sẽ có thêm một chức năng mới gọi là “Instant Upload” – đăng tải nội dung ngay lập tức. Với tính năng này, những bức ảnh chụp từ điện thoại sẽ lập tức được đăng tải lên Google+ thành những album ảnh riêng ngay khi bạn muốn.
Ngoài ra, Google+ còn giới thiệu một chức năng khác nữa dành cho điện thoại là “Huddle” – tính năng cho phép chat nhóm trên các thiết bị cầm tay di động giữa bạn và những người sử dụng Google+.
Ở thời điểm bắt đầu, hai tính năng độc đáo này mới chỉ sẵn có cho thị trường Android nhưng không lâu nữa cũng sẽ tồn tại trong kho ứng dụng của Apple như lời hứa của Gundotra.
Theo như nhận định của một số người sử dụng mạng xã hội, với việc ra mắt Google+, Google tiếp tục thể hiện tham vọng lớn của Gã khổng lồ mong muốn thâu tóm những thị phần lớn nhất của mạng internet. Tuy nhiên, những thất bại của hai dự án mạng xã hội trước đó của Google – Buzz và Wave – vẫn sẽ khiến người dùng đặt ra câu hỏi nghi vấn: “liệu rằng Google+ có thực sự là bước cải tiến vượt bậc của Google trong việc thâu tóm mạng xã hội về tay mình?.” Câu hỏi sẽ vẫn cần thời gian để kiểm chứng và trả lời thông qua trải nghiệm sử dụng mạng xã hội của người dùng.




                               Theo vtc.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chào các bạn ghé thăm Blog, bạn hãy để lại nhận xét nếu thấy bài viết có ích. Cám ơn các bạn

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by WordPress Themes | by Free - Premium Blogger Themes | Facebook Themes

*_* Bảng thông báo


Blog Kimduccz chào các bạn. Cám ơn các bạn đã đến thăm, rất mong nhận được những đóng góp xây dựng cho Blog ngày một tốt hơn, Blog Kimduccz chúc cộng đồng BlogSpot của chúng ta ngày một phát triển, chúc các bạn vui vẻ, thành công.

*_* Liên kết Blog

*_* Bài xem nhiều