Chủ Nhật, ngày 07 tháng 8 năm 2011

Khó ngủ vào ban đêm

Một giấc ngủ ngon, thật sâu vào ban đêm sau 1 ngày làm việc mệt nhọc là ước muốn của bao người, thế nhưng có nhiều người lại khó ngủ về đêm, thậm chí nhiều người mất ngủ mãn tính. Có nhiều yếu tố có thể gây nên việc khó ngủ vào ban đêm.
Bạn có thể đã nghe nói về nguyên tắc cơ bản để có 1 giác ngủ tốt như : Không sử dụng quá nhiều Caffeine và Nicotine trong ngày hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Không đọc sách hay xem Ti vi trên giường nếu bạn khó ngủ.
Tuy nhiên để có 1 giấc ngủ tốt, 1 mình bản thân bạn không thể giải quyết được vấn đề về giấc ngủ nếu bạn có 1 vấn đề cơ bản nào đó chưa được phát hiện.
Thuốc men và các chất khác đều có thể khiến bạn thức giấc :
1 số loại thuốc có thể gây mất ngủ, ví dụ như :
Thuốc dùng để điều trị bệnh hen suyễn (thuốc giãn phế quản và Corticosteroid).
Thuốc chống trầm cảm hoặc các triệu chứng lo lắng, Antiepileptics (rối loạn co giật), Dopaminergics (sử dụng cho bệnh Parkinson và hội chứng chân không yên).
Các chất kích thích được sử dụng cho ADHD và các thuốc thông mũi được sử dụng để điều trị cảm lạnh thông thường.
Các chất khác làm cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng tồi tệ hơn đó là : Caffeine và Nicotine (có trong cà phê và thuốc lá).
Rối loạn giấc ngủ có thể gây ra chứng mất ngủ cho bạn :
Trong những trường hợp này, xác định và điều trị rối loạn giấc ngủ có thể là chìa khóa cải thiện giấc ngủ của bạn.
Khó chịu ở chân bạn vào ban đêm : Hội chứng chân không yên (RLS), cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở chân xảy ra thường xuyên vào buổi tối khi ngồi hoặc nằm, các triệu chứng này thuyên giảm bằng cách xoa bóp hoặc day xung quanh, tắm nước nóng trước khi đi ngủ, tập thể dục hàng ngày chủ yếu với đôi chân, hạn chế hoặc bỏ Nicotine và Caffeine. Nếu các chiến lược trên không cải thiện được giấc ngủ của bạn, hãy tìm lời khuyên của bác sỹ am hiểu về RLS.
Chuột rút ở chân bạn mỗi khi về đêm : Bị chuột rút khác với RLS, RLS là 1 cảm giác ngứa ran khó chịu, không thể ngủ yên, còn chuột rút ban đêm đột ngột làm cho cơ bắp co thắt gây đau đớn ở chân khi bạn sắp đi ngủ hoặc khi bạn đang ngủ. Chuột rút có thể ở bắp chân, bàn chân với các ngón chân hoặc đùi và kéo dài từ 1 vài giây đến 1 vài phút.
Nguyên nhân do mang thai, mất nước, sử dụng cơ bắp quá mức.
Bạn có thể sơ chữa bằng cách xoa bóp và ngâm chân trong nước nóng trước khi đi ngủ, hoặc bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các khoáng chất như Ka li, Ma giê, Can xi. Bởi thiếu những chất này sẽ dẫn đến tình trạng kể trên.
Bạn khó ngủ lại khi chợt tỉnh giấc vào buổi sáng sớm : Đặc trưng của hội chứng này là không có khả năng ngủ lại vào buổi sáng sớm khi đã thức dậy. Nếu buổi tối bạn ngủ sớm hơn, bạn sẽ thức dậy sớm hơn bạn muốn vào buổi sáng và không thể ngủ trở lại, bạn vẫn nằm trên giường cố gắng để ngủ trở lại, có thể sẽ dẫn đến chứng mất ngủ.
Bạn có thể tìm đến lời khuyên của chuyên gia giấc ngủ, người có thể hướng dẫn bạn những cách tốt nhất để thiết lập lại đồng hồ sinh học của bạn.
Bạn không buồn ngủ từ đêm đến 3 hoặc 4 giờ sáng : Rất khuya cho đến gần sáng bạn vẫn không thể ngủ và bạn gặp khó khăn khi thức dậy vào thời gian bạn không mong muốn. Những người bị hội chứng ngủ muộn thường than phiền khó ngủ vào ban đêm và thức dậy muộn vào buổi sáng. Bạn hãy tiếp xúc với ánh sáng vào buổi sáng và hạn chế tiếp xúc với ánh sáng vào cuối buổi chiều và tối. Ngủ vào những ngày cuối tuần sẽ khiến bạn bị trì hoãn mô hình giấc ngủ và có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.
Ngừng thở trong giấc ngủ : Ngừng thở khi ngủ (tắc nghẽn OSA) được định nghĩa là quá trình tắc nghẽn tuần hoàn của đường hô hấp trong khi ngủ, làm cho bạn ngưng thở hoặc thở nông hơn trong khi ngủ. Mặc dù ngáy và buồn ngủ ban ngày là triệu chứng phổ biến nhất của chứng ngưng thở khi ngủ, ngưng thở tắc nghẽn giấc ngủ là 1 căn bệnh nghiêm trọng cần được điều trị, tiêu chuẩn để điều trị OSA là dùng áp lực tích cực liên tục lên đường hô hấp, mặc dù không phải luôn luôn thế.
OSA thường xảy ra ở những người thừa cân, hay uống rượu và sử dụng thuốc an thần trước khi ngủ.
Rối loạn giấc ngủ gây ra ngưng thở khi ngủ xảy ra nhiều lần ở 1 người gọi là trung tâm ngưng thở khi ngủ, do thiếu nỗ lực hô hấp. Trung ương ngưng thở khi ngủ ít phổ biến hơn chứng ngưng thở khi ngủ và thường đi kèm với suy tim hoặc các điều kiện ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Ngưng thở khi ngủ do tắc nghèn đường hô hấp gây ra còn trung tâm ngưng thở khi ngủ là do não không gửi các tín hiệu thích hợp để các cơ bắp có thể kiểm soát hơi thở. Những người bị chứng trung ương ngưng thở khi ngủ là do thường xuyên mất ngủ hoặc gặp khó khăn trong vấn đề ngủ trở lại khi chợt thức giấc. Điều trị bằng nguyên nhân cơ bản y tế, sử dụng oxy bổ sung, các thiết bị áp lực đường hô hấp khi ngủ hoặc dùng thuốc.
Mất ngủ do bạn bị trầm cảm
Những người bị trầm cảm có thể thức giấc vào sáng sớm và giành nhiều thời gian không cần thiết nằm trên giường, do đó gây ra  chứng mất ngủ.
Các triệu chứng của trầm cảm bao gồm : Buồn bã, cảm giác tội lỗi, tập trung sự chú ý vào người nghèo, giảm ham muốn tình dục, khóc nhiều, không muốn làm những điều thú vị, ít khi sử dụng để làm những điều thưởng thức niềm vui.
Nếu bạn có dấu hiệu của triệu chứng trầm cảm, hãy thảo luận với chuyên viên y tế để tìm cách điều trị phù hợp. Tương tự như vậy , nếu bạn có nhiều giờ trong ngày lo lắng hoặc cảm thấy lo lắng và căng thẳng, lo lắng tham gia vào 1 số mặt trong cuộc sống của bạn. Lo âu có thể gây rắc rối cho giấc ngủ của bạn , đặc biệt nó làm cho bạn khó thư giãn và bạn phải lo lắng suy nghĩ miên man trước khi đi ngủ.
Điều trị chứng mất ngủ 1 cách hiệu quả (liên quan đến lo âu hoặc trầm cảm) bao gồm liệu pháp nhận thức hành vi, trong đó tập trung vào hành vi và qui trình làm cho giấc ngủ của bạn xấu đi.
Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, vì vậy tìm ra nguyên nhân gây cho bạn mất ngủ là điều cần thiết. Nếu bạn không chắc chắn những gì gây mất ngủ cho bạn, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia giấc ngủ sẽ giúp bạn tìm ra nguồn gốc của vấn đề, từ đó cho phép bạn bắt đầu quá trình có được 1 giấc ngủ tốt hơn.

                                Lược dịch theo : huffingtonpost.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chào các bạn ghé thăm Blog, bạn hãy để lại nhận xét nếu thấy bài viết có ích. Cám ơn các bạn

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by WordPress Themes | by Free - Premium Blogger Themes | Facebook Themes

*_* Bảng thông báo


Blog Kimduccz chào các bạn. Cám ơn các bạn đã đến thăm, rất mong nhận được những đóng góp xây dựng cho Blog ngày một tốt hơn, Blog Kimduccz chúc cộng đồng BlogSpot của chúng ta ngày một phát triển, chúc các bạn vui vẻ, thành công.

*_* Liên kết Blog

*_* Bài xem nhiều